Hà Nội xuất hiện rệp hút máu người.

Sau khi thông tin bọ xít hút máu người tạm lắng xuống, mới đây, các nhà khoa học lại thông báo rệp hút máu người lại xuất hiện tại Hà Nội.










Ông Nguyễn Quang Thái, Trưởng Phòng Thí nghiệm động vật y học, Khoa Côn trùng – Ký sinh trùng - Động vật y học (Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội), cho biết gần đây, tại khu vực nội thành Hà Nội đã xuất hiện rệp giường (Bedbug) hút máu người.



Rệp hút máu người đã xuất hiện tại Hà Nội (Hình minh họa)

Vào khách sạn
Theo thông tin mà Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội nhận được từ một khách sạn ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), có một khách bị côn trùng lạ đốt gây mẩn ngứa, khó chịu đến mức không ngủ được. Lập tức, cán bộ của viện đến và phát hiện nhiều vết máu li ti trên drap trải giường, khi lật lên, soi kẽ giường thì phát hiện nhiều con rệp giường, một loài côn trùng hút máu người. Đáng nói là không chỉ có trong phòng của vị khách nói trên, rệp giường xuất hiện ở nhiều nơi khác của khách sạn này.

Trước đó, khách sạn này có tiếp nhận một khách nước ngoài đến nghỉ và đã rời khách sạn 3 ngày, trước khi phát hiện rệp hút máu người. Theo nhận định của cán bộ Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội, rất có thể vị khách này là tác nhân mang theo rệp giường lẫn trong hành lý. Ngay sau đó, các phòng khách sạn đã được phun hóa chất diệt côn trùng như Fendona, Icon, Permethrin 5OEC nhưng không hiệu quả, nhiều con rệp giường vẫn sống.

Ông Thái cho biết mặc dù loại côn trùng này chưa có khả năng truyền bệnh nguy hiểm cho con người nhưng khi bị đốt, nạn nhân sẽ bị ngứa, rát, rất khó chịu. So với loại bọ xít hút máu người gây xôn xao dư luận gần đây, rệp giường có kích thước nhỏ hơn nhiều (chỉ bằng hạt gạo) và chạy nhanh hơn nên việc tiêu diệt chúng rất khó khăn. Đáng lưu ý, loại rệp giường này sinh trưởng rất nhanh và hóa chất chưa có tác dụng tiêu diệt triệt để.

Theo các nhà khoa học, rệp giường là loài côn trùng thuộc bộ bọ xít (Hemiptera), có mùi hôi, cơ thể dẹt, kích thước khoảng 4 – 5 mm. Bình thường, cơ thể chúng có màu vàng nhạt, khi hút no máu người hoặc động vật chúng chuyển thành màu nâu đỏ. Vòng đời của rệp giường gồm ba giai đoạn: Trứng, thiếu trùng và trưởng thành. Trứng màu trắng sữa hoặc trắng xanh, dài khoảng 1 mm. Thiếu trùng giống với rệp giường trưởng thành nhưng kích thước nhỏ hơn. Để hoàn thành sự phát triển từ trứng đến trưởng thành, cần thời gian từ 6 tuần đến vài tháng, tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường và điều kiện dinh dưỡng. Rệp giường hút máu vào ban đêm nhưng nếu điều kiện thuận lợi hoặc rệp đói lâu ngày, chúng cũng đốt người vào ban ngày. 

Thời gian hút máu của rệp trưởng thành khoảng 5- 10 phút, sau 2- 3 ngày, rệp lại hút máu một lần, thế nhưng, chúng có thể nhịn đói mà vẫn sống đến vài năm. Rệp giường cái đẻ trung bình 5 trứng/ngày và trong vòng đời của mình, chúng có thể đẻ tới 500 trứng.


Khó tiêu diệt tận gốc
Giới chuyên môn cho hay mặc dù đã tìm thấy trong cơ thể rệp chứa các tác nhân gây bệnh như dịch hạch, hồi quy, sốt Q, Tularemia, viêm gan B... nhưng đến nay, chưa phát hiện chúng gây lây truyền cho con người, động vật bị đốt.

Ông Nguyễn Quang Thái cho biết thêm rệp giường không phải là loài côn trùng mới phát hiện. Cách đây khoảng 10 năm, Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội đã phát hiện rệp giường trong một số phòng ở tập thể. Việc rệp giường bất ngờ xuất hiện trở lại có thể do sự giao lưu, đi lại của người dân. Trên thế giới, dịch rệp đang hoành hành tại Phần Lan, đặc biệt là ở Mỹ và các nước châu Âu khác như Anh, Pháp... 

“Rệp giường là một trong những loại ký sinh khó tiêu diệt được tận gốc nhất. Vì thế, khi phát hiện rệp giường, nhất thiết phải tìm và tiêu diệt. Vệ sinh chăn màn, giường chiếu, bàn ghế... bằng cách phơi nắng, xịt hơi nóng vào các kẽ giường, tủ - nơi có rệp giường trú ngụ. Có thể đun nước sôi, hòa với thuốc diệt rệp tưới vào các khe có rệp, làm mỗi tuần một lần, liên tục trong nhiều tuần đến khi hết rệp và cũng có thể sử dụng các hóa chất, dụng cụ chuyên dùng khác” - ông Thái khuyến cáo.
QUÝ KHÁCH HÀNG CÓ NHU CẦU XIN LIÊN HỆ
Phòng kinh doanh
Mr Tài  : 0932 392 865
Mr Tuấn : 094 394 2323
ĐT : 04 62970814

Email :dietcontrungmienbac@gmail.com
Website : http://dietcontrungmienbac.com
              http://dietcontrung114.weebly.com/
              http://www.dietcontrung114.coo.me/
 Công ty CP đầu tư và phát triến công nghệ An Phúc
VPGD: Biệt thự số 20/26, đường Nguỵ Như Kon Tum – Nhân Chính -Thanh Xuân - HN
 Cơ sở 1: 36 - Phố Lũng Kênh – Hoài Đức – Hà Nội (Cổng Viện Hoài Đức)
Cơ sở 2: Số 10 - Trần Phú - P.Văn Quán - Q.Hà Đông – Hà Nội.
Cơ sở 3: 26 - Đường K2 - Cầu Diễn – Từ Liêm - Hà Nội.
Cơ sở 4: Số 938 - Đường Bạch Đằng - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Cơ sở 5: Số 12 B Cát linh ,Đống Đa, Hà Nội
Cơ sở 6 : Xóm 1 Hải Bối-Đông Anh-Hà Nội





 
Blog này được lập bởi: LÊ HẢI NAM
diet moi | diệt mối | diet moi tan goc |diệt mối tận gốc | phong chong moi |